A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Diễn đàn thương mại Việt Nam – EU 2022

Diễn đàn thương mại Việt Nam – EU 2022

 

Năm 2022 là một năm có nhiều thuận lợi cho các hoạt động xuất khẩu và xúc tiến thương mại, đầu tư với đối tác EU, khi cả Việt Nam và EU đang đẩy mạnh phục hồi hậu dịch, tích cực nối lại các hoạt động kinh tế, giao thương. Trong nỗ lực đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp hai Bên nắm bắt những thời cơ hợp tác mới và khai thác hiệu quả hơn nữa EVFTA, ngày 29/9/2022 Bộ Công Thương phối hợp với Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam và Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức Diễn đàn thương mại Việt Nam – EU năm 2022. Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trên nền tảng trực tuyến.

Chủ trì Diễn đàn có đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương, cùng sự tham gia của Lãnh đạo các địa phương, Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), Thương vụ Việt Nam tại các nước châu Âu, Chuyên gia, các Hiệp hội ngành hàng, cùng đông đảo cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và châu Âu tham dự trực tiếp và trên nền tảng trực tuyến.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Hội nhập kinh tế quốc tế tỉnh chủ trì tại điểm cầu Phú Thọ

Về phía tỉnh Phú Thọ, Chủ trì điểm cầu có có đồng chí Nguyễn Thanh Hải - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Hội nhập kinh tế quốc tế tỉnh cùng các thành viên trong Ban Hội nhập kinh tế quốc tế tỉnh.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Phú Thọ

Diễn đàn được tổ chức với chủ đề “Việt Nam – EU hợp tác xây dựng chuỗi cung ứng đa dạng bền vững”.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết, sau hơn 2 năm kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do EVFTA chính thức có hiệu lực có thể thấy quan hệ kinh tế - thương mại đã thực sự trở thành điểm sáng trong bức tranh hợp tác song phương Việt Nam - EU với những kết quả đáng ghi nhận.

Đồng chí nhấn mạnh: EU hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam và là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba, thị trường nhập khẩu lớn thứ năm của Việt Nam. Ở chiều ngược lại, Việt Nam đã vượt Singapore trở thành đối tác thương mại lớn nhất của EU trong khối ASEAN và đứng vị trí thứ 11 trong số các nước cung ứng hàng hóa lớn nhất vào EU. Với lợi thế lớn từ Hiệp định EVFTA và tới đây là IPA, Việt Nam sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi trong thu hút vốn đầu tư, chuyển giao công nghệ, các dự án hỗ trợ từ phía các đối tác EU để đẩy mạnh cơ cấu kinh tế theo hướng xanh và bền vững, bao gồm cả vấn đề sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, chuyển đổi công nghệ cao trong sản xuất, giúp hàng hóa Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và môi trường của EU, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng hoàn chỉnh bền vững, cùng có lợi với EU.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương phát biểu khai mạc diễn đàn

Trong khuôn khổ Diễn đàn đã diễn ra hai phiên thảo luận với chủ đề: Dấu ấn hai năm thực thi EVFTA – Thách thức và thời cơ mới và Hợp tác hướng tới tăng trưởng xanh và bền vững. Các đại biểu cũng thẳng thắn trao đổi các thông tin cững như đưa ra những nhận định dự báo trong thời gian tới, các vấn đề thảo luận tập trung vào: Cập nhật biến động thị trường và dự báo những thay đổi tác động đến triển vọng kinh tế, thương mại Việt Nam – EU; Thực tế tận dụng ưu đãi từ EVFTA sau 2 năm thực thi; những yếu tố thuận lợi & thách thức đặt ra trong thời gian tới; Cảnh báo những nguy cơ, rủi ro và các vấn đề phát sinh đối với xuất khẩu hàng hóa và các hoạt động giao dịch thương mại; những thay đổi, điều chỉnh về quy định, quy chuẩn & tiêu chuẩn kỹ thuật doanh nghiệp cần đặc biệt lưu ý trong tiếp cận thị trường; Những ưu tiên về chuyển đổi xanh và phát triển bền vững trong chính sách của EU và định hướng hợp tác với Việt Nam; Chủ trương thúc đẩy sản xuất tiêu dùng bền vững, bao gồm cả vấn đề chuyển đổi năng lượng, sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo trong sản xuất tại Việt Nam và cơ hội hợp tác với EU…

Các đại biểu thảo luận tại diễn đàn

Ngay sau khi Diễn đàn kết thúc, đồng chí Nguyễn Thanh Hải - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Hội nhập kinh tế quốc tế tỉnh nhấn mạnh, tham gia Diễn đàn thương mại Việt Nam – EU năm 2022 có ý nghĩa quan trọng, giúp các thành viên Ban Hội nhập kinh tế quốc tế tỉnh, các sở, ngành liên quan nắm bắt được những định hướng, thời cơ hợp tác mới giữa Việt Nam – EU.

Đồng chí yêu cầu, thời gian tới, các thành viên Ban Hội nhập kinh tế quốc tế tỉnh cũng như các các sở, ngành liên quan cần tiếp tục tham mưu cho tỉnh trong định hướng các chính sách, quy hoạch để phát triển kinh tế theo hướng chuyển đổi xanh và phát triển bền vững. Bên cạnh đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền đổi mới nhận thức, tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp trong xây dựng, điều chỉnh chiến lược sản xuất kinh doanh phù hợp để nhanh chóng thích nghi và phát triển theo lộ trình xanh và bền vững, phù hợp với xu thế mới. Tăng cường công tác xúc tiến thương mại, tiếp cận thị trường quan trọng, đặc biệt là EU, tích cực tìm kiếm thị trường mới, hỗ trợ doanh nghiệp trong giải quyết đầu ra cho sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm có thế mạnh của tỉnh như sản phẩm gỗ, chè, giầy da… nâng cao giá trị xuất khẩu./.